Trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang Milan Xuân Hè Nam 2025, Fendi đã công bố bộ sưu tập đầu tiên nhân kỷ niệm 100 năm lịch sử của nhà mốt tại Super Studio Maxi. Silvia Venturini Fendi – giám đốc sáng tạo mảng thời trang nam của Fendi – coi bộ sưu tập này như một hành trình hướng về giá trị nội tại và tôn vinh quá khứ của thương hiệu, tiếp đó đạt nền tảng vững chắc cho tương lai. Vì lẽ đó, sàn diễn được bài trí sáu cột gương khúc xạ ánh sáng, mang đến sự sang trọng cho toàn bộ không gian, đồng thời gợi mở những suy tưởng mạnh mẽ về thương hiệu thông qua các hình ảnh phản chiếu. Nghiễm nhiên, loạt trang phục mùa này cũng bám sát chủ đề được phản ánh, lấy trọng tâm là sự tinh tế, đơn giản và tiện dụng, ứng với quy tắc vượt thời gian của nhà mốt suốt một thế kỷ qua.
Năm 1990, dòng phục sức dành cho nam giới đầu tiên dưới nhãn Fendi được trình làng. Đây cũng là cột mốc đánh dấu mối duyên của nhà mốt Ý với thế giới thời trang nam. Lần này, Silvia đã khéo léo mang hơi thở của loạt phục sức nam từ những năm 90 của hãng đến vào bộ sưu tập mới. Không chỉ thế, xuyên suốt show diễn là dấu ấn bất diệt của các trụ cột tiền nhiệm như bộ đôi nhà sáng lập Adele và Edoardo Fendi, tượng đài Karl Lagerfeld của làng mốt. Nhìn chung, tủ đồ dành cho nam giới của Fendi mùa này bao gồm các trang phục thanh lịch, đồng phục công sở, đồ dệt kim với vẻ ngoài quyến rũ theo phong cách preppy, tất cả đều tập trung vào lịch sử của Fendi.
Silvia mang đến một cuộc dạo chơi trên bảng màu khoáng, bao gồm màu sherbet, sương mù, màu ngà, caramel và sữa bơ hòa quyện với màu xanh lam nhẹ nhàng, màu chàm tự nhiên, màu đen và màu xanh lá cây rừng. Sắc thái tươi mát khiến trang phục phù hợp cho đủ loại hoạt động, từ họp hành đến dạo phố. Thú vị hơn, trong sự hợp nhất giữa thể thao và nghi lễ, ý tưởng về Câu lạc bộ Fendi xuất hiện – huy hiệu của nó được trang trí đầy kiêu hãnh, giống như một phù hiệu giả tưởng trên túi áo và cúc áo. Chủ nhân của bộ sưu tập cho hay: “Tôi muốn thiết kế một huy hiệu, vì theo tôi, khi bạn có câu chuyện kéo dài 100 năm, bạn là một phần của câu lạc bộ này, của những người đã và đang thay đổi các quy tắc của thời trang Ý và xây dựng nên điều gì đó như ngày hôm nay, chẳng hạn.”
Được thêu trên chiếc túi xách của Câu lạc bộ Fendi, bề mặt huy hiệu chia làm bốn phần, với bốn mã nhận diện đặc trưng của nhà mốt. Ba trong số đó là biểu tượng “Double-F” do Karl Lagerfeld thiết kế, họa tiết sọc Pequin cổ điển, và một con sóc được lấy cảm hứng từ bức tranh mà Edoardo Fendi dành tặng cho vợ mình là Adele Casagrande Fendi – người được ông miêu tả là luôn bận rộn như một con sóc. Ở góc phần tư cuối cùng là hình ảnh vị thần Janus, đại diện cho sự khởi đầu và chuyển tiếp trong thần thoại La Mã cổ xưa. Janus được miêu tả là có hai khuôn mặt, một mặt nhìn về quá khứ trong khi mặt còn lại hướng đến tương lai. Điều này hoàn toàn tương thích với lý tưởng của Silvia khi tạo nên bộ sưu tập mùa này.
Ý tưởng về Câu lạc bộ Fendi đã thôi thúc Silvia tham khảo nhiều hình thức khác nhau trong việc liên kết câu lạc bộ, trong đó có chiếc áo bóng đá Fendi (phần nào gợi đến cái gật đầu của đội tuyển quốc gia Ý với hành lý Fendy tại Euro 1984), và áo bóng bầu dục với sọc Pequin cỡ lớn. Ngoài ra, bộ sưu tập còn cung cấp cà vạt câu lạc bộ và áo Cricket. Hơn hết, các thiết kế dường như bắt nguồn từ hình thái cổ điển của trang phục nam vào thế kỷ 20, khi kẻ caro tạo kiểu cho những chiếc áo khoác chơi gôn, nhưng một sự nổi dậy cấp tiến đã được thể hiện trên những đừng nét gợi cảm. Ví dụ, trên những chiếc sơ-mi nửa cúc bằng vải dệt kim và da lộn hoặc áo henley siêu mỏng, hàng cúc áo chạy theo đường chéo từ cổ đến tận nách trái, như Silvia giải thích: “Tôi muốn giải phóng đôi vai…”
Dàn trải suốt bộ sưu tập là đường may Selleria điêu luyện từ các bậc thầy đóng yên ngựa ở La Mã, một kỹ thuật được gia đình Fendi áp dụng cho các sản phẩm đồ da đầu tiên của họ vào năm 1925. Đường may này được dập nổi như kẻ ca-rô trên áo khoác ngoài da màu nâu, phủ lên một tấm ca-rô màu phấn nhẹ nhàng, dát vào vải denim hoặc được chèn dưới dạng một đường sọc siêu nhỏ bằng vải jacquard. Không có gì ngạc nhiên, kỹ thuật này cũng xuất hiện trên những chiếc túi, từ chiếc Peekaboo ISeeU đến chiếc Baguette khóa kéo đeo ngang thân, và một phiên bản mới của nó – được làm từ những miếng da chắp vá hình bàn cờ với dấu ấn sắc nét của đường may Selleria.
Một phụ kiện “one-off” hết sức thu hút trong bộ sưu tập mùa này là chiếc hộp trang sức có kẹp kim loại lớn, được trang trí bằng sơ đồ mặt tiền cửa hàng sáng lập của Fendi, nơi có năm mái vòm phía trước, tượng trưng cho năm chị em nhà Fendi (trong đó có mẹ của Silvia) là thế hệ tiếp theo được Adele và Edoardo trao quyền điều hành nhà mốt vào cuối những năm 1940. Qua đó, Silvia tiết lộ: “Tôi đang nghĩ về Delfina (con gái Silvia) và thế hệ mới, vì vậy, tôi muốn thêm vào một hộp trang sức. Và nó đầy áp bí mật.” Không chỉ thế, cô cũng khẳng định ý chí của thương hiệu cho tương lai. “Chúng tôi muốn công ty sẵn sàng cho thế kỷ tiếp theo.” – Nữ giám đốc sáng tạo của Fendi khẳng định từ trong hậu trường.
Xem lại toàn bộ show Fendi Xuân Hè Nam 2025, do Silvia Venturini Fendi thực hiện dưới đây: